Nguyễn Thanh Tâm – Giám đốc tài năng của Aquamilk

Nguyễn Thanh Tâm – một sinh viên giỏi đã đạt học bổng du học ở nước ngoài, những rồi anh từ bỏ một con đường rộng mở để trở về quê hương bắt đầu xây dựng nhãn hiệu Aquamilk

Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc tài năng Aquamilk
Nguyễn Thanh Tâm – Giám đốc tài năng Aquamilk

Nguyễn Thanh Tâm có một hoàn cảnh khá đặc biệt, anh mồ côi cha mẹ từ nhỏ, sau đó ông bà nội – hai điểm tựa cuối cùng cũng mất, nhưng vượt lên trên tất cả anh đã đạt được học bổng “Tiếp sức những ước mơ” vì nghị lực vươn lên của anh.

Tâm tâm sự đã có lúc anh sa đà vào những trò vô bổ do không có ai bên cạnh để chỉ bảo định hướng. Những cuối cùng anh cũng nhân ra chỉ có học hành đàng hoàng mới có thể thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại. Tâm thi đậu vào Đại học Nông Lâm TP.HCM, ngành Công nghệ Sinh học và học lực rất khá.

Trước khi tốt nghiệp, Tâm có thời gian 14 tháng thực tập tại Trạm Chẩn đoán xét nghiệm và điều trị – Chi cục Thú y TP.HCM về an toàn vệ sinh thực phẩm và dịch tễ.

Chính trong thời gian này, nhận thấy vấn đề vệ sinh và bảo quản thực phẩm sau thu hoạch có nhiều vấn đề, Tâm đã mạnh dạn làm đề tài tốt nghiệp “Ứng dụng kỹ thuật PCR để phát hiện salmonella trong thực phẩm” gây được nhiều chú ý.

Đề tài này đã được mời báo cáo tại Hội nghị Heo châu Á lần VI tại TP.HCM. Đúng lúc đó có thông báo học bổng tu nghiệp tại nước ngoài, Tâm nộp đơn và dùng đề tài này để trình bày về vấn đề ô nhiễm thực phẩm trong khâu phân phối, và anh được chọn trao học bổng.

Đến cường quốc về nông nghiệp Israel, Tâm đã được “mục sở thị” các loại công nghệ bảo quản nông sản hiện đại nhất. Và điều khiến anh thích thú nhất là công nghệ bảo quản thực phẩm sau thu hoạch bằng ethilen (một loại chất có trong trái cây chín) và công nghệ chế biến và bảo quản sữa tươi.

“Điều tôi học được nhiều nhất ở đây là họ luôn tìm cách tăng năng suất bằng cách áp dụng công nghệ mới. Một lít sữa ở Israel giá chỉ bằng một quả trứng ở Việt Nam, nhưng chất lượng thì hơn hẳn”. Trở về Việt Nam, Tâm mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Hạnh Hà Nguyễn với thương hiệu Aquamilk.

Thách thức từ nguồn vốn

Thuận lợi lớn nhất Tâm có được là kinh nghiệm về vấn đề quản lý vệ sinh thực phẩm với 14 tháng thực tập trước đây cùng những kiến thức học được ở Israel. Nhưng vốn lại là một thách thức. Huy động mọi nguồn, anh chỉ có được hơn 30 triệu đồng, và một mình kiêm nhiệm hết các vai trò giám đốc, nhân viên kỹ thuật, giao hàng và tổ chức kinh doanh…

Anh cũng đem cả những kinh nghiệm của thời niên thiếu kiếm sống bằng việc mày mò làm từng chiếc hồ thủy sinh đem bán vào việc thuyết phục khách hàng. Nguồn cung cấp sữa là từ các hộ chăn nuôi bò ở Củ Chi. Mỗi sáng, sữa lấy về được chế biến, đóng chai đem đi phân phối ngay trong ngày.

Thị trường sữa tươi có nhiều nhà sản xuất nên cạnh tranh quyết liệt, và đây chính là giai đoạn khó nhất với Aquamilk. Sữa chế biến xong, Tâm đem chào mời các chủ cửa hàng dùng thử. Ai bảo ngon thì anh xin ký gửi vài chai bán giúp. Tâm thường chọn những quán tạp hóa có tủ lạnh, căngtin các trường học, quán ăn…

Aquamilk cũng phát triển khách hàng thường xuyên thông qua người thân, bạn bè ủng hộ… Tâm phân tích: “Vốn mình ít, lại mới chân ướt chân ráo tìm thị trường thì chỉ có cách bán “truyền miệng” này là hiệu quả nhất. Hằng tháng tôi đều phải đem sữa đi kiểm nghiệm, vì muốn có khách thì phải đảm bảo chất lượng và vệ sinh”.

Áp dụng mô hình sữa thanh trùng sử dụng trong ngày của Israel, đến ngày thứ hai mà cửa hàng chưa tiêu thụ hết, Aquamilk sẽ thu hồi sản phẩm để hủy. Nhờ đảm bảo chất lượng như thế nên số lượng sữa Aquamilk bán ra ngày một tăng. Từ 30 lít ban đầu tăng lên gấp đôi, rồi hơn 100 lít/ngày.

Số cửa hàng nhận bán lẻ Aquamilk cũng tăng lên hơn 60 điểm. Sau 6 tháng đầu tiên, Tâm tạm tổng kết: “Quy mô và năng lực hiện tại của Công ty chỉ có thể sản xuất được 400 chai sữa loại 330 ml/ngày, tương đương 120 lít sữa tiêu thụ trong một ngày. Tôi muốn đầu tư thêm cơ sở vật chất phục vụ cho sản xuất và mở rộng thị trường”.

Hiện nay, doanh thu đạt trên 100 triệu đồng mỗi tháng nhưng lợi nhuận chưa cao, do Công ty còn đang trong giai đoạn phát triển và Tâm chú trọng phát triển bền vững.

Từ chỗ “đơn thân độc mã”, đến nay Công ty đã có thêm 4 nhân viên và đang tiếp tục tuyển thêm nhân sự. Năm 2015, Tâm có thêm rất nhiều ý tưởng dự án phát triển cho thương hiệu Aquamilk, mở đầu là việc xây dựng chuỗi cung ứng dựa trên mô hình 4 quận, huyện giáp ranh khu vực trung tâm TP.HCM.

Anh đang cố gắng huy động thêm vốn để mở rộng quy mô cho Aquamilk. “Với sản lượng 120 lít sữa hiện nay, do đang trong giai đoạn thăm dò, thử nghiệm, tìm hiểu sức tiêu thụ của sản phẩm và muốn sản phẩm lưu thông nhanh nên lợi nhuận chưa nhiều. Tôi dự định tăng năng suất lên 270 lít/ngày thì mỗi lít sữa có tỷ suất lợi nhuận đạt từ 20 – 50%/lít so với doanh thu”, Tâm chia sẻ.

"Những con số chúng tôi đưa ra chỉ dành để cho các bạn tham khảo hằng ngày. Hãy chịu tránh nhiệm trước những quyết định của mình, Xin cảm ơn"