Vì sao người Việt từ “chiếu cố” đến “tìm dùng” hàng Việt?

by maipt July 24, 2019 at 3:45 pm
Comments Off on Vì sao người Việt từ “chiếu cố” đến “tìm dùng” hàng Việt?

Tin hôm nay: Câu chuyện hưởng ứng “Cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đến nay đã 10 năm xong nhiều chuyên gia cho rằng đã đến thời điểm hàng Việt trở thành đối tượng để người Việt tìm chọn.

Ở góc độ nghiên cứu, nhắc lại lịch sử, ông Dương Trung Quốc kể, trong cuốn sách của nhà ngoại giao, nhà báo Xô Viết kể lại câu chuyện, vào một buổi sáng thời điểm khi chúng ta mới giành thống nhất đất nước – miền Bắc năm 1954 đất nước còn rất khó khăn, kinh tế đang khôi phục, Chủ tịch Hồ Chí Minh mời một số nhà báo, nhà ngoại giao đến nơi làm việc của mình và tự tay Người pha cà phê.

Để làm được thị trường nội địa, doanh phải trả lời thêm ba câu hỏi: bán với thương hiệu nào, thiết kế như thế nào, quy mô bao nhiêu, màu sắc ra sao; phân phối ở đâu; tài chính cho làm nội địa. Làm xuất khẩu chỉ trong vòng 90 ngày là tiền về đến nơi, còn làm nội địa từ lúc thiết kế tới khi đưa được sản phẩm ra thị trường mất hơn một năm (12 tháng).

Chia sẻ trên sukien247 và người ta ghi nhận rằng, sau đó những tấn cà phê đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Ucraina. “Sau 10 năm chúng tư ưu tiên, hiểu theo nghĩa “chiếu cố” một chút chăng, chúng ta hoàn toàn tự tin, tự hào về sản vật của mình. Trong một chừng mực nào đó, tôi nghĩ đã đến lúc tâm thế chúng ta không chỉ là ưu tiên hiểu theo nghĩa “chiếu cố” mà ưu tiên là sự chinh phục.

Vì sao người Việt từ “chiếu cố” đến "tìm dùng" hàng Việt?
Vì sao người Việt từ “chiếu cố” đến “tìm dùng” hàng Việt?

Sau khi mời mọi người uống xong, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói rằng: “Tôi cam đoan với các bạn cà phê Việt Nam thuộc loại ngon trên thế giới. Tôi nói với tư cách không phải là một Chủ tịch nước, mà với tư cách là người đã từng trải qua những khách sạn, trong bếp núc ở châu Âu”.

Hàng hoá Việt Nam được người tiêu dùng chủ động lựa chọn tức là bản thân doanh nghiệp phải mang đến những giá trị có lợi thế thực sự so với các hàng hoá khác, có năng lực cạnh tranh cao.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường nội địa ngành dệt may, ông Trường bộc bạch, để giải quyết bài toán phát triển hàng Việt, dệt may đã tập trung vào tăng cường thiết kế đưa ra mẫu mã phù hợp với người Việt như số đó, nhân trắc. Cùng nhau liên kết, phân công để mỗi đơn vị sản xuất một loại mặt hàng tránh tràn lan, khó khăn về quy mô, tiếp cận chuyên sâu hơn về thị trường mua bán ngách.