Facebook thẳng tay khóa API ứng dụng – Dân bán hàng online chao đảo

by Nhữ Đạt March 30, 2018 at 9:48 am
Comments Off on Facebook thẳng tay khóa API ứng dụng – Dân bán hàng online chao đảo

Theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh online trên các trang mạng xã hội trong nước cho biết nhiều trang fanpage lớn và dịch vụ trực tuyến đồng loạt thông báo về sự cố liên quan đến những ứng dụng phát triển trên nền tảng Facebook và Messenger ở Việt Nam.

Nhiều dịch vụ đặt hàng, mua bán thông qua ứng dụng có liên kết API đến Facebook đều tạm ngưng hoạt động, các nhà kinh doanh online hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xử lý đơn hàng.

Trên website chính thức, Facebook cũng đưa ra lý do vì sao họ khóa API là để kiểm tra và đưa ra các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm giúp kiểm soát chặt chẽ thông tin cá nhân của người dùng.

Theo đó, việc đăng nhập vào hệ thống website thông qua tài khoản Facebook đang bị tạm ngừng. Các ứng dụng liên quan như Facebook Shop và các app phát triển từ bên thứ ba có sử dụng API thu thập thông tin cá nhân của người dùng đều không thể hoạt động. Hệ thống chatbot vẫn hoạt động bình thường với những kịch bản cũ, nhưng chập chờn khi kết nối với chatbot mới.

Facebook đang sử dụng công cụ quản lý bán hàng trên Fanpage của bên thứ 3 như Haravan, nhanh.vn… Những công cụ này được Facebook mở cổng API nên giúp việc quản lý tốt hơn thay vì các công cụ có sẵn của Facebook.

Các công cụ này cung cấp cho người dùng sự quản lý linh hoạt hơn với những công nghệ hiện đại hơn rất nhiều, chẳng hạn như tính năng chatbot, sẽ cấp quyền, lọc tin nhắn để người kinh doanh biết đã bỏ lỡ tin nhắn nào hay chưa? Nó hơn hẳn so với công cụ có sẵn của Facebook.

Nhưng sau sự cố vừa qua, Facebook đã bất ngờ đóng cổng API này, khiến cho tất cả ứng dụng này đều tê liệt. Nói nôm na dễ hiểu, anh Thành cho biết: “Facebook là cái nhà, API được xem là cái cửa chính. Nếu muốn vào nhà để lấy các vật dụng thì cái cửa phải mở. Nếu nó đóng rồi thì không thể vào mà lấy được”.

Nhóm Facebook Messenger hiện hỗ trợ các đối tác lớn ở Việt Nam để giải quyết sự cố trên thông qua hotline. Với những người kinh doanh nhỏ lẻ trên Facebook, đây thực sự là cơn ác mộng vì phải chờ đợi Facebook hoặc “nhà cung cấp tool” hỗ trợ giải quyết.

Facebook sẽ thực hiện các bước kế tiếp trong thời gian tới để cung cấp cho người dùng nhiều quyền kiểm soát sự bảo mật của họ hơn. Hầu hết những cập nhật này đều đã được tiến hành một thời gian, nhưng những sự kiện trong những ngày qua đã nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của chúng.