Bóng đá Việt sắp có “radar chống tiêu cực”

Việc VPF lên kế hoạch hợp tác với Sportradar, đơn vị có chức năng phát hiện và cảnh báo sớm những hiện tượng bất thường ở các trận đấu, đang được kỳ vọng sẽ trở thành “hệ thống radar” phát hiện và chống tiêu cực trong bóng đá hữu hiệu.

Bóng đá Việt sắp có “radar chống tiêu cực”

Nếu được cảnh báo sớm, biết đâu vụ việc V.NB bán độ ở AFC Cup 2014 đã không xảy ra

SPORTRADAR LÀ GÌ?
Để phòng ngừa tiêu cực ở các giải đấu, VFF và VPF đã lên kế hoạch hợp tác với Sportradar. Hôm 17/12, VFF cùng lãnh đạo VPF và Sportradar đã có buổi làm việc để trao đổi nhằm hướng đến sự hợp tác cụ thể.

Sportradar là tổ chức có trụ sở ở Thụy Sỹ và có 30 chi nhánh trên toàn thế giới, chuyên phổ biến và tận dụng sức mạnh của dữ liệu và nội dung hóa cho các khách hàng trên toàn cầu. Sportradar cung cấp các giải pháp và dịch vụ tiên tiến cho nhiều đối tác khác trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong lĩnh vực thể thao, họ là đối tác của các liên đoàn thể thao, các nền bóng đá của các quốc gia, châu lục như AFC, UEFA… hay FIFA.

Trong quá trình hoạt động, Sportradar cũng đã cung cấp nhiều thông tin chuẩn xác để các đơn vị chức năng của nước sở tại thực hiện triệt phá các vụ án. Tại buổi tại việc với các đại diện của VFF, VPF, Sportradar đã chia sẻ từng cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng của Nepal để phanh phui hàng loạt trận đấu tiêu cực ở giải đấu của quốc gia này sau đề nghị của AFC.

V-LEAGUE HÀO HỨNG
Trước cơ hội nhận được những thông tin cảnh báo sớm về những bất thường của giải đấu từ Sportradar, ông Nguyễn Giang Đông – Chủ tịch CLB Hà Nội hào hứng: “Hợp tác với Sportradar sẽ mang đến bước ngoặt cho nền bóng đá. Ban lãnh đạo đội bóng sẽ có những thông tin hữu hiệu nhằm đưa ra những quyết định kịp thời trong quản lý. Tôi muốn có những cảnh báo sớm về hiện tượng bất thường để có cách thức xử lý”.

Ông Giang Đông cũng cho biết thêm: “Bóng đá Việt Nam không còn lựa chọn nào khác là phải phòng ngừa và đấu tranh với tiêu cực. Các ông chủ, nhà tài trợ và NHM không thể chấp nhận việc sân chơi bị thao túng bởi thế lực ngầm. Hiện một trong những trở ngại lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong việc tìm kiếm tài trợ là niềm tin đối với giải đấu chưa cao. Nếu các ông chủ, nhà tài trợ và NHM tin rằng, sân chơi luôn trung thực thì tiền sẽ ngay lập tức đổ vào bóng đá. Mà điều dễ nhìn thấy nhất là NHM sẽ đến sân nhiều hơn. Khi ấy, các đội bóng sẽ có nguồn thu đáng kể từ bán vé. Tôi biết, một số đội bóng ở V-League có thể kiếm hàng tỷ đồng một mùa giải nhờ bán vé. Mà sân đông thì nguồn thu từ bán bảng quảng cáo, tài trợ sẽ tăng lên”.

Cần sớm phổ biến thông tin về Sportradar
Đại diện lãnh đạo một đội bóng phía Bắc bày tỏ sự ủng hộ với kế hoạch hợp tác với Sportradar. Vị này cũng cho biết, VFF và VPF cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật tại Việt Nam để có những kế hoạch cụ thể trong việc chống tiêu cực ở sân chơi quốc nội. Ngoài ra, BTC giải cần sớm phổ biến những thông tin về Sportradar cũng như những mảng việc mà đơn vị này sẽ làm với các đội bóng.