Bé trai 6 tháng tuổi bị hôn mê phải dùng máy thở vì mẹ lạm dụng thuốc cam

by linhnv July 18, 2017 at 3:55 pm
Comments Off on Bé trai 6 tháng tuổi bị hôn mê phải dùng máy thở vì mẹ lạm dụng thuốc cam

Thấy con bị viêm da cơ địa tái đi tái lại, quá sốt ruột bố mẹ đã cho con uống thuốc cam đông y với hi vọng chữa dứt bệnh viêm da. Tuy nhiên, viêm da chưa kịp khỏi, em bé lâm vào tình trạng suy hô hấp, co giật phải nhập viện điều trị.

Bệnh nhi Bùi Anh D. (6 tháng tuổi, ở Thái Thụy, Thái Bình) được chuyển đến khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) hôm 21/6 trong tình trạng nhiễm khuẩn nặng, suy hô hấp phải thở máy, kèm theo triệu chứng co giật, có tổn thương não.

Trước đó, em vốn có tiền sử viêm da cơ địa, điều trị thuốc uống, thuốc bôi tây y vẫn tái đi tái lại. Vì quá sốt ruột nên gia đình đã cho bé uống thuốc cam. Sau 24 ngày uống thuốc cam, bé xuất hiện tình trạng nôn nhiều, da xanh, co giật toàn thân gia đình vội đưa bé đi viện. Có những cơn giật của bé kéo dài khoảng 5 phút, 5-6 cơn trong 2 ngày.

BS Kim Anh, Khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã nghĩ đến bệnh nhi bị ngộ độc chì cấp do dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhi nhanh chóng được điều trị tích cực, thở máy, dùng kháng sinh liều cao… và lấy máu xét nghiệm chì.

Đúng như nhận định ban đầu, kết quả xét nghiệm chì trong máu lên đến 105 microgam/100 ml (cao gấp nhiều lần mức cho phép). Bệnh nhi nhanh chóng được hội chẩn liên khoa Nhi – Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai để điều trị thải độc trì.

Sau 2 tuần điều trị thải độc, bệnh nhi thoát thở máy, tình trạng viêm da cơ địa đã ổn định, xét nghiệm máu cho thấy nồng độ chì đã giảm.

“Tuy nhiên những di chứng ảnh hưởng tới sức khỏe và đời sống mà ngộ độc chì để lại là rất khó nói do bệnh nhi quá nhỏ và việc thải độc chì sẽ vẫn phải tiếp tục sau khi bệnh nhi được xuất viện”, BS. Kim Anh cho biết.