Thực phẩm chức năng tràn lan trên thị trường Việt Nam

Trong vài năm trở lại đây cụm từ “thực phẩm chức năng” đã trở nên quá quen thuộc với mọi người, thực phẩm chức năng thường có giá cao, tuy nhiên những lợi ích cho sức khỏe có được như quảng cáo.

Trong vòng 15 năm, thị trường từ khi chỉ có 60 sản phẩm thực phẩm chức năng của 15 đơn vị nhập vào Việt Nam, thì nay có đến 3.600 doanh nghiệp kinh doanh hơn 6.800 sản phẩm.

tpcn
Thực phẩm chức năng không phải là thuốc nhưng có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ phòng chống bệnh tật. Ảnh minh họa: health.

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết thực phẩm chức năng không phải là thuốc nhưng có vai trò quan trọng trong việc phòng bệnh mãn tính không lây như huyết áp tăng, tim mạch, đái tháo đường, ung thư, tăng cân, béo phì… Tuy nhiên tình trạng quảng cáo tràn lan hiện nay gây nên tâm lý e ngại, dè chừng sản phẩm có công dụng tốt trong việc gia tăng sức khỏe và tuổi thọ. Nhiều người tiêu dùng sau khi sử dụng sản phẩm được quảng cáo thổi phồng quá sự thật trong khi hiệu quả kém, đã quay lưng, mất niềm tin hoàn toàn.

“Vấn đề đặt ra là phải làm sao cho người dân hiểu đúng, dùng đúng thực phẩm chức năng để tăng cường hiệu quả, tránh những định kiến cũng như lầm tưởng”, ông Đáng chia sẻ.

Các chuyên gia đánh giá thị trường thực phẩm chức năng ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Nếu như năm 2000 mới chỉ có khoảng 60 sản phẩm thực phẩm chức năng của 15 cơ sở nhập vào Việt Nam thì đến nay cả nước có 3.600 doanh nghiệp tham gia kinh doanh với khoảng 6.800 sản phẩm lưu hành. Sản phẩm nước ngoài chiếm hơn 80%. Việc sản xuất, kiểm định, công bố, tiêu thụ các sản phẩm trong nước còn gặp nhiều khó khăn, khiến nguồn dược liệu khổng lồ của đất nước đang bị bỏ phí.

Theo suc khoe doi song.