Phương pháp giáo dục “Cuốn Chiếu” triển khai còn khó hơn lên trời

Nếu thực hiện chương trình đổi mới giáo dục phổ thông theo dự thảo của Bộ GD-ĐT đang được lấy ý kiến sẽ dẫn đến “phình” biên chế giáo viên, gây biến động khó lường khi học sinh học môn tự chọn… Không thể nào tỉnh có điều kiện xây dựng để các trường tiểu học đủ tiêu chí 1 phòng học/lớp được. Bộ nên điều chỉnh để giáo viên hai môn tin học và ngoại ngữ nằm trong biên chế, vì hai môn này theo chương trình mới là môn chính thức ở bậc tiểu học chứ không còn là môn tự chọn nữa.

Đó là những vấn đề được đặt ra tại buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ quản lý GD-ĐT ở tỉnh Bình Định với ông Phùng Xuân Nhạ – bộ trưởng Bộ GD-ĐT, tổ chức tại Sở GD-ĐT Bình Định chiều 12-5.

Ông Võ Ngọc Sỹ, trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT Bình Định, cho rằng xây dựng mới chương trình giáo khoa phổ thông là đúng đắn và cần thiết, tuy nhiên sẽ dẫn đến nhiều khó khăn vướng mắc trong việc bố trí giáo viên.

“Nếu tuyển mới đúng vị trí việc làm thì khó khăn vì làm “phình” bộ máy biên chế, nhưng lại có nguy cơ không tuyển được vì hiện các trường sư phạm chưa đào tạo các chuyên ngành có môn học mới này. Còn nếu đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên hiện có kiêm nhiệm thì hiện bộ chưa có chương trình bồi dưỡng mới, chưa biết cơ sở nào được đào tạo, bồi dưỡng suc khoe doi song và chế độ cho giáo viên thế nào” – ông Sỹ đặt vấn đề.

Cùng nỗi băn khoăn về chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Lý Chiêu Hòa – phó trưởng Phòng GD-ĐT TP Quy Nhơn – bày tỏ: “Dự thảo có quy định chậm nhất đến năm học 2022-2023 các trường tiểu học phải tổ chức dạy học hai buổi/ngày là rất bất khả thi. Ngoài ra, nhiều giáo viên lớn tuổi không thể đáp ứng được các yêu cầu về chuẩn khi tiến hành đổi mới, có nguyện vọng được nghỉ sớm thì bộ cần quan tâm xây dựng chính sách chế độ cho họ”.

Thay vì đồng khởi thì “giáo dục” kiểu mới sẽ được làm theo hình thức “cuốn chiếu”

“Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT khẩn trương đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông, bắt đầu thực hiện từ năm 2018, phải nói là áp lực cực lớn” – ông Nhạ nói.

Theo ông Nhạ, chương trình cũ dạy đơn môn với các tiết rất rời rạc, còn chương trình mới là tổng hợp kiến thức, tăng cường năng lực, có một số môn tích hợp nên đòi hỏi giáo viên phải được bồi dưỡng, đào tạo lại cho phù hợp: “Ban dự án của bộ đang rà soát, xây dựng các chuẩn giáo viên theo khung mới và chuẩn quản lý nhà giáo mới.

Trước mắt rà soát xem 1,4 triệu giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục hiện nay đang ở đâu so với các bậc chuẩn, từ đó xây dựng các chương trình bồi dưỡng cho giáo viên đạt mức chuẩn tối thiểu, đáp ứng yêu cầu chương trình mới và tổ chức đào tạo bồi dưỡng”.

Theo tìm hiểu từ tin tức nhanh tháng 9-2017 tiến hành đào tạo giáo viên cốt cán, sau đó sẽ mở rộng ra toàn đội ngũ giáo viên. Bộ cũng yêu cầu các trường sư phạm tự thay đổi, chủ động đào tạo giáo viên các môn học mới. “Nếu sang năm học 2017-2018 mà triển khai kiểu “đồng khởi” là rất khó khăn, nên chúng tôi dự định năm học tới chỉ tập trung đổi mới ở lớp 1 và làm thử nghiệm ở lớp 6, lớp 10.

Sang năm học 2018-2019 sẽ làm đại trà lớp 2, lớp 6, lớp 10; cứ thế “cuốn chiếu” dần để về mặt chuyên môn là chuẩn chỉnh lại chương trình, về điều kiện thực hiện là có thời gian chuẩn bị giáo viên và cơ sở vật chất, đến năm 2023 hoàn thành đổi mới” – ông Nhạ phân tích.

Về dự thảo các môn tự chọn bậc THPT, ông Nhạ nói băn khoăn của cử tri là đúng và bộ chưa “chốt” vấn đề này.

Nguồn: http://baotintuc247.com/lieu-giao-duc-kieu-cuon-chieu-co-thuc-su-dem-lai-hieu-qua-doi-voi-giao-duc-viet-nam