Phần lớn ý kiến đều ủng hộ cô giáo Nguyễn Thị Kim Quyên

by Lê Thu Thủy May 28, 2015 at 3:16 am

Phần lớn ý kiến đều ủng hộ cô giáo Nguyễn Thị Kim Quyên, nên khuyến khích giáo viên mạnh dạn có những cải tiến như vậy trong giảng dạy, không nên theo lối mòn…

Bài toán gây bão nằm trong cuốn Phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng Việt lớp 3 của Nhà xuất bản ĐH Sư Phạm – Ảnh: C.Thành

Sau thông tin cô giáo Nguyễn Thị Kim Quyên (giáo viên Trường tiểu học Thăng Long, P. B’Lao, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng, người ra “bài toán lớp 3 gây sốt”) bị Phòng GD-ĐT TP Bảo Lộc đề xuất hình thức xử lý là “nhắc nhở”, đã có nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc.

“Lẽ ra phải khen cô giáo Kim Quyên mới phải!”

PGS.TS Trần Hữu Tá – Ảnh: Như Hùng

Đáng lẽ lãnh đạo ngành GD-ĐT TP Bảo Lộc, Lâm Đồng phải khen cô giáo Nguyễn Thị Kim Quyên mới phải. Khen vì những lý do sau: cô giáo đã chịu khó học hỏi, tìm tòi phục vụ sự nghiệp trồng người. Cuốn sách Phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng Việt lớp 3 của Nhà xuất bản ĐH Sư Phạm không phải là cuốn sách phổ biến. Vậy mà cô giáo đã chắt lọc, đưa vào cho học sinh thực hành, làm quen dần.

Một lý do quan trọng nữa là cô Quyên đã giảng dạy theo năng lực học sinh: có những bài tập vừa tầm dành cho học sinh trung bình, có những bài toán khó dành cho học sinh giỏi, tạo cơ hội cho học sinh khẳng định sự thông minh của mình, tạo điều kiện cho các em tự tin và học tốt hơn.

Thế thì Phòng GD-ĐT TP Bảo Lộc đề xuất xử lý cô giáo ở mức độ nhắc nhở là nhắc nhở cái gì? Cô Quyên đã dạy học theo đúng đường hướng mà ngành GD-ĐT đã vạch ra: dạy học theo hướng tiên tiến, cá thể hóa học sinh.

Cách dạy này cần được nhân rộng chứ đừng làm thui chột nó đi. Ngành GD-ĐT luôn được Nhà nước đề cao nhưng người giáo viên khổ quá, ít được bảo vệ, chuyện gì người ta cũng có thể nhắc nhở, kỷ luật giáo viên. 58 năm trong nghề giáo, tôi đọc câu chuyện của cô Quyên mà thấy buồn quá.

PGS.TS TRẦN HỮU TÁ

“Xử lý cô giáo Quyên sẽ tạo một tiền lệ xấu!”

TS Nguyễn Thị Quy – Ảnh: H.HG.

Việc làm của cô Quyên cần được khuyến khích, phát huy vì cô đã có sự tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy. Việc đưa thêm vào tiết học các bài toán khó dành cho học sinh giỏi là việc làm đáng khích lệ, tạo cho học sinh niềm say mê học tập.

Giáo dục của thời kỳ hiện đại cần những giáo viên biết dạy học sinh cách vận dụng kiến thức, biết thực hành trong cuộc sống, chứ không phải chỉ dạy trong khuôn khổ của chương trình quy định (trong khi chương trình thì đã lạc hậu).

Chúng ta đang sống trong thời đại văn minh, nền giáo dục của chúng ta đang trong thời kỳ hội nhập với thế giới. Ở các nước tiên tiến, họ chỉ ban hành chương trình khung, nhà trường và giáo viên sẽ tự chọn sách để giảng dạy sao cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Thế thì tại sao chúng ta lại bắt giáo viên chỉ được giảng dạy những kiến thức bó hẹp trong sách giáo khoa?

Việc xem xét xử lý cô giáo Quyên sẽ tạo ra một tiền lệ xấu, khiến các giáo viên ngại ngần và lo lắng trong quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy.

Theo phu nu net

Add Comment