Khám phá hành trình du lịch Thác Đa

Cách Hà Nội khoảng 60km về phía Tây, khu Du lịch sinh thái Thác Đa với phong cảnh sơn thủy hữu tình, còn nguyên vẻ hoang sơ của núi rừng hùng vĩ, được đánh giá là một trong các điểm du lịch miền Bắc hấp dẫn.

Con thác lúc róc rách êm đềm, lúc tung bọt trắng xóa.

Tham quan du lịch Thác Đa

HN -> Hòa Lạc ->Sơn tây -> rẽ trái  Đá Chông -> rẽ trái Khoang Xanh+ Thác Đa -> Rẽ phải Thác Đa
Theo con đường dốc mát rượi dưới những hàng cây cổ thụ, bạn có thể ghé vào khu vườn cổ tích thăm “Đền thờ Tình yêu” của chàng trai nghèo Chử Đồng Tử và nàng công chúa Tiên Dung, xem Thạch Sanh chém chằn tinh, thắp hương trong đền thờ Bà Liễu Hạnh để cầu xin những điều may mắn.

Băng qua Khu vườn Tao ngộ, nơi có những hàng cây ăn trái quanh năm trĩu quả, mùa nào thức ấy (nhãn lồng, vải, nho, thảo quả, xoài, ổi, sapochê…) sẽ đến làng thổ cẩm, làng vẽ tranh, chiêm ngưỡng những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tài hoa của các cô gái Thái hay những bức họa đặc sắc của các họa sĩ nổi tiếng. Từ đây, du khách bắt đầu cuộc thám hiểm Thác Đa.

Thác Đa bắt nguồn từ đỉnh núi Ba Vì, chảy trên con đường dài hơn 6 km xuống chân núi, với những đoạn suối khi róc rách êm đềm, lúc ào ào tung bọt trắng xóa. Đi khoảng nửa cây số, đến nhánh rẽ đầu tiên, bạn hãy leo lên những bậc tam cấp bằng đá bên phải để lên đồi. Nơi đó, dòng suối nhỏ từ trên núi cao men theo sườn dốc đổ xuống, tạo thành Thác Ông, một trong những thác nhánh của Thác Đa hùng vĩ.

Cây đa cổ thụ trong khu du lịch Thác Đa.

Dòng suối len lỏi qua các khe đá, cây rừng hoang dại, lặng lẽ chảy xuôi, bất ngờ gặp những triền đá cheo leo lưng chừng đồi, suối từ trên cao ào ạt đổ xuống, tạo thành thác Bà trắng xóa. Dưới chân thác có một hồ nhỏ nước trong vắt. Được che chắn bởi những bụi cây dại um tùm và rậm rạp, hồ trở thành bể tắm thiên nhiên hoang dã và kín đáo.

Lần theo con suối nhỏ khi ẩn khi hiện dưới những bụi cây rừng rậm rạp, bạn sẽ  khám phá thiên nhiên hoang dã, vừa chinh phục đỉnh núi thiêng Ba Vì. Những cánh rừng đại ngàn nơi đây còn nguyên vẻ hoang sơ với nhiều lòai cây lạ: Sa mộc, móc, mã, tầm gởi đất, ruồng…

Nghỉ ngơi vài phút lấy sức, hít thở đầy lồng ngực bầu không khí tinh khiết, bạn hãy leo tiếp lên đỉnh núi cao 1200 mét so với mặt biển. Nơi đây có vườn phong lan tự nhiên rộng hàng trăm mét vuông với nhiều loài phong lan quí hiếm: Tai trâu, vảy rồng, lan quế, tai thỏ, phi hồ điệp…

Những rừng trúc xanh mướt.

Trên đường trở về, hãy ghé thăm các nhánh khác của Thác Đa: Khe Cạn, Thác Dốc Mông, Thác Mây…Mỗi nơi mỗi vẻ, đẹp lộng lẫy như tranh thủy mặc. Một địa điểm nghỉ ngơi cũng hết sức thú vị đang chờ bạn là khu rừng trúc xanh ngắt hiếm có. Những bụi trúc cổ thụ xum xuê, thân vàng, chỉ xanh, óng mượt, rậm rạp lá. Thả mình trên đám cỏ non, bạn có thể vừa lắng nghe tiếng chim rừng ríu rít, vừa ngắm bầu trời xanh biếc qua những mắt lá trúc lao xao.

Trưa, hãy ghé thăm nhà hàng Thác Đa trong ngôi nhà sàn lớn nhất Việt Nam (dài 60 mét, diện tích 1200 m2 ). Tại đây, dưới những túp lều tranh dân dã, bạn sẽ được thưởng thức những ẩm thực việt nam : cá nướng, bánh hỏi, bánh xèo, khoai lang nướng, cà tím bung, đặc biệt món cơm lam nổi tiếng dẻo thơm mùi nếp nương, vị béo ngọt của nước dừa.
Còn nhiều địa điểm tham quan lý thú ở Thác Đa như Đồi Sim với bạt ngàn hoa sim tím, Đồi Xanh với hàng trăm cây si, cây xanh cùng họ. Vào mùa hè, Đồi Phượng của Thác Đa đỏ rực một màu lửa cháy.
Thác Đa còn có vườn chim với hàng trăm loài chim quí hiếm. Có những chú chim biết “trò chuyện” với bạn, biết phục vụ “ca nhạc theo yêu cầu thính giả”… Nếu thích thể thao, bạn có thể tham gia các trò chơi trong khu giải trí hay câu cá trong Hồ Bạc.

Nghỉ ngơi

Khu nhà sàn là nơi để khách nghỉ ngơi sau những hành trình mệt mỏi, căng thẳng. Nhà sàn được xây dựng bằng những cột gỗ quý rất tốt có khả năng chống chọi với gió, mưa. Nhà sàn là những nơi mọi người nghỉ ngơi, ăn uống, thư giãn,… sau những chuyến tham quan vất vả, mệt nhọc. Các khu nhà sàn được đánh số thứ tự từ 1-16. Một vài khu nhà sàn lớn có phục vụ ăn uống, mỗi khu có 3 phòng nghỉ. Cạnh bể bơi nhỏ có 1 khu.