Giải đáp thắc mắc về kỳ thi THPT quốc gia cho học sinh

by Lê Thu Thủy May 8, 2015 at 10:08 am

Trong buổi giải đáp thắc mắc về ký thi THPT quốc gia cho học sinh, Bộ đã nói Toán, văn và tiếng Anh là 3 môn chính trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 do vừa là môn bắt buộc xét tốt nghiệp. Các thí sinh lo lắng khi bộ và các trường ĐH-CĐ sử dụng điểm thi tốt nghiệp năm 2015 để xét tuyển.

Học sinh tham gia buổi tư vấn trực tuyến chiều qua 6.5 với chủ đề “Ôn tập kỳ thi THPT quốc gia theo hướng nào?” - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Môn toán: 6 chủ đề dễ
Ngay đầu chương trình, thầy Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (TP.HCM), lưu ý kỳ thi THPT năm nay nhằm 2 mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ nên đề thi khác nhiều so với các năm trước. Đề thi sẽ phân thành 2 nhóm: nhóm câu dễ tương tự đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014 và nhóm câu khó để phân loại thí sinh vào ĐH, CĐ. Đề thi sẽ xuất hiện những câu không rơi vào chương trình lớp 12 mà thuộc phạm vi khối 10, 11 như: xác suất, bất đẳng thức, giải phương trình đại số… “Một lưu ý quan trọng, nhóm câu hỏi dễ để xét tốt nghiệp THPT không nằm riêng thành phần mà rải rác khắp đề thi. Vì vậy, khi nhận đề, thí sinh cần đọc qua một lượt trước khi làm để không bỏ sót câu dễ”, thầy Toàn nhấn mạnh.
Toàn cảnh buổi trực tuyến
Toàn cảnh buổi trực tuyến Toàn cảnh buổi trực tuyến
Cũng theo thầy Toàn, với mục đích xét tốt nghiệp THPT, trong môn toán, thí sinh cần nắm vững 6 chủ đề dễ gồm: hàm số, phương trình, số phức, tích phân, hình học giải tích trong không gian và hình học không gian. Ngoài ra, chủ đề dễ rơi vào lớp 10 và 11 là lượng giác, tổ hợp và xác suất.
Trước băn khoăn của một học sinh về việc có được phép sử dụng kiến thức ngoài sách giáo khoa khi làm bài, thầy Toàn cho biết khi sử dụng kiến thức ngoài sách giáo khoa thì phải được chứng minh.
Môn văn: Lưu ý so sánh và tích hợp
Chia sẻ điểm đáng lưu ý trong đề thi môn văn, thầy Đào Nguyên Bình, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cho hay đề thi năm nay tăng cường điểm ở phần đọc hiểu, khả năng tiếp nhận và xử lý linh hoạt. Để làm tốt, học sinh cần nắm vững biện pháp tu từ căn bản, kiến thức tác giả trong chương trình ngữ văn lớp 12. Riêng phần nghị luận xã hội, đề thi vẫn tập trung vào tư tưởng đạo lý kết hợp sự kiện xã hội, khơi gợi thí sinh trình bày cảm nghĩ của mình với khuynh hướng tốt đẹp, “trào lưu xấu xí” của giới trẻ. Phần này thí sinh cần tăng cường đọc báo, có kiến thức xã hội và thực tế bên ngoài. Còn phần nghị luận văn học tập trung chủ yếu kiến thức lớp 12, nhưng phải ôn lại các tác phẩm nòng cốt lớp 11.
Trước một câu hỏi trực tiếp tại hội trường rằng nên học gì trong môn văn khi tác phẩm văn học quá nhiều, thầy Đào Nguyên Bình chia sẻ, chỉ có một cách là phải định dạng và nắm vững những vấn đề cốt lõi trong từng tác phẩm. Cũng theo thầy Bình, để không lạc đề thì việc đọc kỹ đề, xác định trọng tâm của đề là rất quan trọng. “Đề văn những năm gần đây thường ra theo hướng so sánh, tích hợp hoặc kết hợp cả 2 dạng này. Muốn làm được dạng này trước hết cần nắm vững từng tác phẩm riêng biệt trước khi so sánh và tích hợp kiến thức”, thầy Bình nhấn mạnh.
Môn tiếng Anh: Viết câu luận đơn giản
Thầy Lê Thanh Tùng, Trường THPT Lương Thế Vinh, chia sẻ môn tiếng Anh có sự khác biệt đáng kể của đề thi tốt nghiệp THPT năm ngoái so với đề thi minh họa của kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Đề thi tốt nghiệp năm ngoái có 30 câu trắc nghiệm và đoạn văn 80 từ. Đề thi minh họa gồm 64 câu trắc nghiệm, 5 câu tự luận và viết 1 bài luận 140 từ.
“Nếu năm ngoái viết luận chỉ cần 4 – 5 dòng và nêu ý chính là đạt điểm, thì năm nay cần phải có mở bài, lập luận dẫn chứng cho bài viết trước khi đi đến kết luận”, thầy Tùng phân tích. Cũng theo thầy Tùng, phần trắc nghiệm nên lưu ý trọng âm, dấu nhấn, điền đoạn văn, tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa… Ngữ pháp phải nắm cơ bản về thì, cấu trúc câu, quy tắc trọng âm… “Với thí sinh xét tuyển ĐH và CĐ, cần đọc thêm sách báo tiếng Anh ở ngoài để vốn từ vựng thêm phong phú. Trong đề minh họa vừa rồi, từ vựng tương đối khó. Trong trường hợp này cần đoán nghĩa để hiểu được đại ý của đoạn văn, không bắt buộc phải hiểu hết nghĩa từng từ từng câu”, thầy Tùng bổ sung.
Đặt câu hỏi trực tiếp tại buổi trực tuyến, Vũ Triệu (học sinh Trường THPT Trí Đức) lo lắng về việc viết bài luận khi có vốn từ vựng không nhiều. Thầy Tùng khuyên chỉ nên viết những câu đơn giản, đừng suy nghĩ phức tạp dễ bí từ và sai ngữ pháp. Trong một bài luận, để đạt điểm cao phải có đủ 3 phần, trong đó cần chú ý đến quan điểm cá nhân về vấn đề đang viết.
Còn với thí sinh có sức học trung bình muốn đạt 5 điểm, thầy Tùng cho biết nên tập trung ôn kỹ phần ngữ âm, dấu nhấn, chia thì, câu điều kiện, mệnh đề quan hệ…

Add Comment