Chế độ dinh dưỡng cho người cho con bú

by thanhlt June 1, 2017 at 5:07 pm

Một chế độ ăn uống căn bằng chỉ đơn giản có nghĩa là ăn đúng số lượng của các loại thực phẩm đúng. Điều cốt lõi là nên ăn nhiều hơn các loại thực phẩm quan trọng nhất cho cơ thể. Tháp dinh dưỡng là một hướng dẫn hữu ích cho một chế độ ăn uống căn bằng cho bạn, hãy tham khảo  cho con bú đúng cách thì không nên ăn gì nhé
Bạn nên ăn nhiều trái cây, rau xanh và ngũ cốc, những thực phẩm này chứa thành phần dinh dưỡng tốt và nguồn chất xơ thật dồi dào cho bạn.
Trái cây, rau củ và ngũ cốc nên chiếm phần lớn trong chế độ ăn của bạn.
Hãy ăn cá
Cá biển không chỉ là một nguồn dinh dưỡng giàu i-ốt và chất đạm, mà đây cũng là nguồn cung cấp LC-PUFAs như DHA cho bạn và bé. Bạn nên ăn cá 1-2 lần/ tuần.
Bạn hãy thêm Canxi vào chế độ ăn của mình, uống sữa cũng nên được chú trọng trong thời gian này.
Bạn hãy ăn các sản phẩm được làm từ sữa để cung cấp đầy đủ Canxi hằng ngày cho bạn.
Nước cũng là 1 phần tất yếu của bạn
Bạn nên uống từ 8 đến 10 ly nước (khoàng 2 lít nước) mỗi ngày.

Tham khảo: Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu
Nếu bạn theo một chế độ ăn chay, bé của bạn có thể nguy cơ thiếu hụt Vitamin B12. Hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn trong trường hợp này.
Nên giảm cân dần dần
Không có gì là sai với việc giảm cân dần dần trong thời gian cho con bú. Điều này là mong muốn của đa phần phụ nữ để tránh thừa cân sau sinh. Các bà mẹ đang cho con bú giảm cân tốt hơn so với những người không nuôi con bằng sữa mẹ. Nhưng bạn không nên ăn kiêng trong thời gian tiết sữa ! Giảm cân quá nhanh có thể dẫn đến việc phóng thích các chất có hại được chữa trong chất béo cơ thể của bạn đi vào sữa mẹ.
Bạn cần 500 Kcal bổ sung mỗi ngày để sản xuất đủ sữa và duy trì sự khỏe mạnh.
Chất cồn
Theo Viện Nhi khoa của Mỹ, thói quen uống rượu nhiều hoặc không điều độ có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như: mơ màng, ngủ quá nhiều, yếu ớt, trẻ tăng cân bất thường, cũng như có thể bị giảm phản xạ tiết sữa của người mẹ.


Nếu bạn cần giảm stress trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, hãy thử tắm thư giãn, dùng một tách trà hoa cúc hoặc mát-xa.
Thực phẩm nhiều gia vị
Tuy không ảnh hưởng đến chất và lượng sữa mẹ, nhưng những loại thực phẩm này có thể tác động đến hương vị sữa trong khoảng 8 giờ. Một số bé nhạy cảm có thể sẽ cảm thấy khó chịu, quấy khóc khi phát hiện mùi lạ trong sữa. Tốt nhất, mẹ nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để biết được những loại gia vị nào sẽ an toàn khi cho con bú.
Lúa mì
Nếu bạn ăn một miếng sandwich hoặc đĩa mì ống trước khi cho bú sau đó khiến bé xuất hiện các triệu chứng như khóc liên tục, tỏ vẻ đau đớn, hay đi cầu ra máu, có thể lúa mì là nguyên nhân.
Để kiểm tra do dị ứng hay nhạy cảm, bạn hãy bỏ thức phẩm có lúa mì ra khỏi khẩu phần ăn từ 2-3 tuần. Nếu các triệu chứng của bé có cải thiện hoặc hoàn toàn biến mất, có thể sẽ cần phải tránh tiêu thụ thực phẩm từ lúa mì. Nếu triệu chứng của bé vẫn không cải thiện, hãy thử loại trừ những thực phẩm nghi ngờ khác từng món một để tìm ra nguyên nhân.
Các sản phẩm bơ sữa
Nhiều trẻ không thể dung nạp sữa bò các loại. Khi bạn tiêu thụ các thực phẩm làm từ bơ sữa (yogurt, kem và phô mai), các tác nhân gây dị ứng đó có thể theo vào bầu sữa của bạn, gây những triệu chứng dị ứng hoặc nhạy cảm với bơ sữa của bé như đau bụng và ói, không ngủ được và chàm, hoặc các vết đỏ khô ráp trên da có xu hướng bị hở, lở loét và chảy nước.

Add Comment