Bà bầu cần chú ý gì khi ăn khuya

by thanhlt July 10, 2017 at 3:27 pm
Comments Off on Bà bầu cần chú ý gì khi ăn khuya

Vì sao mẹ bầu thường hay thèm ăn khuya?
Dinh dưỡng trong 40 tuần thai cực kỳ quan trọng. Mẹ ăn đúng và đủ chất thai nhi càng phát triển khỏe mạnh. Những tháng đầu của thai kỳ mẹ thường có cảm giác thèm ăn khuya hoặc do chứng ốm nghén hoặc do mẹ đang bị đói vì năng lượng cung cấp vào cơ thể đã được chuyển vào cho bé cưng. Hãy cùng tìm hiểu để đưa ra hướng đúng đắn trong dinh dưỡng cho bà bầu nhé!
Cảm giác đói thường xuyên, bất kể ngày đêm là tình trạng chung của nhiều bà bầu. Khi có thai, chuyện ăn bao nhiêu, ăn những gì và ăn vào lúc nào để giữ gìn vóc dáng không còn quan trọng bằng những cơn đói cồn cào lúc nào cũng sẵn sàng ập đến. Thai nhi càng lớn nhu cầu dinh dưỡng càng nhiều và mẹ càng dễ bị đói.


1. Sữa và các sản phẩm từ sữa ít béo
Một ly sữa nóng sẽ nhanh chóng xua tan cảm giác đói bụng. Đồng thời sữa cũng sẽ cung cấp thêm cho mẹ lượng tryptophan – loại amino a-xít giúp mẹ ngủ ngon hơn.
Các chế phẩm từ sữa như sữa chua ít béo, phô mai đều có chứa nhiều protein và khoáng chất, vitamin D, canxi, cung cấp ít năng lượng mà vẫn cho mẹ cảm giác no bụng.
Các loại đậu chứa rất nhiều chất đạm, axit folic, chất xơ, ít chất béo
Sữa
Sữa và các chế phẩm từ sữa như váng sữa, phô mai, sữa chua ít béo là những món ăn vặt rất tốt dành cho sức khỏe bà bầu, tốt cho cả sự phát triển của thai nhi. Sữa và các chế phẩm từ sữa giúp hai mẹ con tăng cường độ rắn chắc của khung xương, cung cấp canxi cho bà bầu và em bé.
Ngoài ra mẹ bầu có thể đổi vị bằng việc trộn sữa chua hoa quả để thưởng thức cũng là một ý kiến không tệ, những cốc sữa chua hoa quả là một món ăn nhẹ rất mát dịu vào tiết trời oi ả của mùa hè như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cho con bú đúng cách

2. Bánh mì nguyên cám
Đây là món ăn nhẹ lý tưởng cho mẹ bầu thèm ăn khuya. Mẹ có thể ăn cùng khi uống sữa hoặc thêm bơ đậu phộng để giúp mẹ nhanh chóng lấy lại cảm giác no bụng.
3. Món ăn từ cây họ đậu
Giàu chất xơ, đạm, chất xơ, a-xit folic nhưng lại ít chất béo, các món ăn từ cây họ đậu giúp mẹ duy trì được cảm giác no lâu vì chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa.
4. Trái cây
Trái cây tươi luôn là đồ ăn vặt rất tốt cho sức khỏe. Chuẩn bị sẵn một số loại trái cây yêu thích trong tủ lạnh để sẵn sàng phục vụ bữa khuya mẹ nhé!
Trong quá trình mang thai, có nhiều bà bầu rất thèm ăn bánh sandwich phết đầy kem. Tuy nhiên bạn nên hạn chế món này vì chúng giàu chất béo, nhiều calo, nếu ăn ít thì không sao nhưng khi ăn nhiều thì nó sẽ ảnh hưởng tới sự lên cân của chính bạn và em bé. Bạn có thể có lựa chọn khác như bánh sandwich phết đậu phộng, hạnh nhân, hoặc hạt điều… nghiền, các loại hạt không chỉ ngon mà rất tốt cho sức khỏe, chúng rất giàu protein, chúng lại chứa chất béo lành mạnh như DHA (chất có tác dụng phát triển trí não của trẻ).

Một số mẹ bầu thèm ăn khuya nên tìm hiểu nguyên nhân tại sao mình thấy đói. Cảm giác đói là do nhu cầu thực sự của cơ thể hay chỉ là thói quen. Nếu là nhu cầu của cơ thể thì mẹ bầu cần bổ sung, đáp ứng. Thế nhưng, nếu là thói quen ăn khuya chỉ vì buồn chán hay nhạt miệng hay là suy nghĩ muốn bồi bổ cho cơ thể thì mẹ bầu nên hạn chế và dừng lại nhé.
Tuy nhiên, nếu nguyên nhân là mẹ bầu thực sự cảm thấy đói vào ban đêm thì cũng nên ăn trước khi đi ngủ từ 2 đến 3 tiếng. Mẹ nên ăn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, tránh các thực phẩm nhiều chất béo, khó tiêu như: khoai tây chiên, pizza, các loại đồ ăn nhẹ, đồ ăn vặt… bởi chúng không chỉ khiến tiêu hóa đình trệ mà còn làm tăng lượng đường trong máu.

Mẹ cũng nên tránh các thức ăn cay nóng hay chứa caffein vì chúng kích thích thần kinh khiến mẹ sẽ phải thức mãi mà không ngủ được đấy.
Bí quyết hạn chế thèm ăn khuya
Không bao giờ để mình ngủ trong tình trạng đói nhưng mẹ cũng không nên để những cơn thèm ăn về đêm xuất hiện nhiều liên tục. Áp dụng thử một số biện pháp dưới đây thử nhé:
Ăn nhẹ trước khi ngủ: Ăn nhẹ trước khi đi ngủ có tác dụng chống buồn nôn, ợ nóng và giảm khả năng hạ huyết áp cho mẹ bầu.
Chia nhỏ bữa ăn trong ngày: Cách tốt nhất để hạn chế các cơn đói là bạn hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Nếu mẹ không đủ no vào ban ngày, ban đêm rất dễ bị đói và còn ăn nhiều hơn nữa. Hãy ăn cách nhau 3-4 tiếng một lần để giữ lượng đường trong máu ổn định.
Món ăn ngon cho bà bầu khi thèm ăn khuya chính nên chọn những thực phẩm nhanh gọn, tiết kiệm thời gian chế biến nhưng vẫn đủ dưỡng chất tốt cho mẹ và bé.